วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่2
วันพฤหัสบดี ที่21 มกราคม 2559
เวลา08.30-11.00น.


เนื้อหาทฤษฎี


ความหมายและความสำคัญของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
-กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายย ตามจังหวะอย่างอิสระโดยจังหวะและดนตรีประกอบได้แก่ เสียง ทำนองเพลง ปรบมือ เสียงเคาะไม้ กลอง เป็นต้น
ความเป็นมาของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
-จังหวะธรรมชาติ ได้แก่ กระแสน้ำ ลมพัด น้ำขึ้น้ำลง
-จังหวะตามกิจวัตประจำวัน ได้แก่ เดิน วิ่ง ขึ้นบันได
ความสำคัญของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
-มีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะปัจจบันซึ่งเต็มไปด้วยการต่อสู้ดิ้นรนควบคู่ไปกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ จะช่วยห้บุคคลได้ระบายออกทางความรู้สึกผ่อนคลายความตึงเครียดได้
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
การเคลื่อนไหวที่เคลื่อนที่
องค์ประกอบของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
-การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย
-บริเวณและเนื้อที่
-ระดับของการเคลื่อนไหว
-ทิศทางของการเคลื่อนไหว
-การฝึกจังหวะ

กิจกรรมการเคลื่อนไหว
-อาจารย์ให้นักศึกษาลิ้งบล็อคในรายวิชา ใครทำบล็อคเสร็จแล้วให้ดาวเด็กดีคนละ1ดวง ใครทำบล็อคเสร็จแล้ว และมีการบันทึกให้เพิ่มอีก1ดวง






-อาจารย์ให้นักศึกษาคนที่ไม่ได้มาเรียนคาบที่แล้ว ได้ออกมาเคลื่อนไหวร่างกาย หรือเต้นหน้าห้อง









-อาจารย์ให้นักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวอย่างอิสระ หรือเต้นหน้าห้อง คนละ1เพลง ตามที่ได้มอบหมายให้ไปเตรียมตัวตั้งแต่คาบที่แล้ว เพื่อที่จะประเมินว่า ใครกล้าแสดงออกบ้าง





-เพื่อนๆเต้นกันอย่างสนุกสนาน เปรียบเสมือนเป็นการปลดปล่อย





-ท้ายคาบ อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาทุกคนเตรียมท่าเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่ และเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ ออกมานำเพื่อนคนละ1ท่า อย่างละ1ท่า รวมเป็น2ท่า





ความรู้ที่ได้รับ
-ได้ฝึกความกล้าแสดงออก ฝึกความมั่นใจ
-ได้ออกกำลังกาย โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีท่าทางจำกัด
-ได้คิดจินตนาการท่าของตัวเองในการเคลื่อนไหวประกอบเพลง

ประเมินตนเอง

-สามารถมทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆได้
-สามารถเคลื่อนไหวอย่างอิสระได้
-ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน

ประเมินเพื่อน

-ทุกคนตั้งใจและทุ่มเทกับการเรียนครั้งนี้มาก
-มีความกระตือรือร้นในการคิดเพลง คิดท่าของตนเอง
-ให้ความร่วมมือการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์

-แต่งตัวสุภาพ เรียบร้อย น่ารัก
-ให้ความสำคัญ สนใจนักศึกษาทุกคน
-มีวิธีการสอนที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น