วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่10
วันจันทร์ ที่21 มีนาคม 2559
เวลาเรียน08.30-10.30น.
กิจกรรมการเคลื่อนไหว

อาจารย์ให้นักศึกษาสาธิตวิธีการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย โดยต่อจากสัปดาห์ที่แล้วที่มีเพื่อนยังสอนไม่ครบทุกคนในห้อง ซึ่งเป็นการเริ่มจากการเคลื่อนไหวพื้นฐานก่อน แล้วจึงตามด้วยการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย โดยคำบรรยายนี้จะเป็นเรื่องราว เรื่องเล่า นิทาน หรือจะบรรยายสดๆเลยก็ได้ เพื่อที่จะให้เด็กๆเคลื่อนไหวตามเรื่องตามเหตุการณ์ที่คุณครูได้เล่ามา ให้เด็กๆฝึกการจินตนาการในการแสดงท่าทางต่างๆที่ได้ยินหรือตามความเข้าใจของเด็กๆ คุณครูก็จะสามารถสังเกตเด็กแต่ละคนได้ว่าเด็กคนไหนมีความคิดจินตนาการที่สร้างสรรค์มากน้อยเพียงใด ซึ่งระหว่างการทำกิจกรรมนั้นคุณครูก็อาจถามเด็กๆไปด้วยตามเรื่องราวสถาณการณ์นั้นๆ เพื่อให้เด็กบอกเล่าความคิดความรู้สึกของตนเองในขณะนั้น สำหรับเรื่องราวที่เพื่อนๆนำมาเล่าหรือบรรยายเช่น เรื่องราวของกระต่ายน้อย ฤดูฝน ต้นไม้ กิจวัติประจำวัน เป็นต้น









วันพฤหัสบดี ที่24 มีนาคม 2559
เวลาเรียน 08.30-11.30น.
กิจกรรมการเคลื่อนไหว
อาจารย์ให้นักศึกษาสาธิตวิธีการสอนการเคลื่อนไหวตามคำบรรยายของเด็กปฐมวัย โดยคนที่เหลือที่ยังไม่ได้สอนนั่นเอง ซึงจากที่เคยกล่าวไว้คือเป็นการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวตามเรื่องเล่า เรื่องราว หรือนิทานก็ได้ เมื่อทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำบรรยายเสร็จ อาจารย์ก็สอนนักศึกษาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวในรูปแบบใหม่ที่อาจจะยากขึ้น มีรายละเอียด มีการคิด การจำ มากขึ้น โดยเป็นการเคลื่อนไหวตามคำสั่งหรือข้อตกลง ซึ่งคุณครูจะตกลงกับเด็กๆก่อนที่จะเริ่มทำกิจกรรม เพื่อทำกิจกรรมได้อย่างถูกต้อง เช่น คุณครูจะเคาะจังหวะต่อเนื่องไปเรื่อยๆ แล้วเคาะสองครั้งติดกันเพื่อให้เด็กๆหยุด แล้วคุณครูจะบอกว่า ให้เด็กๆวิ่งไปที่มุมบล็อค หรือ ให้เด็กๆกระโดดช้าๆไปที่มุมหนังสือ หรืออาจจะมีเนื้อหาที่ยากกว่าเช่น ถ้าคุณครูชูรูปสามเหลี่ยม ให้เด็กๆวิ่งไปที่มุมดนตรี ถ้าคุณครูชูรูปวงกลม ให้เด็กๆวิ่งไปที่มุมบ้าน ถ้าคุณครูชูรูปสี่เหลี่ยมให้เด็กๆวิ่งไปที่มุมหนังสือ เป็นต้น เป็นการสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมที่มีรายละเอียดเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เด็กๆได้ฝึกคิด จำ ฝึกไหวพริบ หรือความสัมพันธ์ และเป็นการฝึกคิดของคุณครูไปในตัวอีกด้วย ยิ่งมีเนื้อหาที่ซับซ้อนมากเท่าไหร่ก็จะทำให้การทำกิจกรรมนี้สนุกมากยิ่งขึ้น เมื่ออาจารย์ได้อธิบายเนื้อหาของการทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำสั่งหรือข้อตกลงแล้ว อาจารย์ก็สาธิตการสอนกิจกรรมให้ดูเพื่อความเข้าใจ หลังจากนั้นก็ให้ให้นักศึกษาแต่ละคน คิดข้อตกลงหรือคำสั่งของตนเองเพื่อให้เตรียมหรือกลับไปซ้อมที่บ้าน เพื่อนำมาทำกิจกรรมในสัปดาห์ต่อไป









ความรู้ที่ได้
-ได้ฝึกฝนตนเองในเรื่องของการสอนและคิดหาวิธีการ
-ได้เรียนรู้และศึกษาแนวทางในการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหว
-ได้เรียนรู้และลองผิดลองถูกในการทำกิจกรรม

ประเมินตนเอง
-ตั้งใจฟังเวลาที่อาจารย์สอน
-ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนการทำกิจกรรม
-ชื่มชมเพื่อนเมื่อเพื่อนทำผลงานออกมาดี

ประเมินเพื่อน
-ทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
-ทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์เวลาสอน
-ทุกคนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง

ประเมินอาจารย์
-มีวิธีการสอนที่ดีและน่าสนใจ
-สร้างบรรยากาศในการเรียนให้ผ่อนคลายไม่ตึงเครียด
-แต่งกายสุภาพเรียบร้อยและหน้ารักเสมอ
                   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น