วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่6
วันพฤหัสบดี ที่18 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา08.30-11.30น.

กิจกรรมการเคลื่อนไหว
-อาจารย์ให้นักศึกษาทบทวนและฝึกซ้อมกิจกรรมท่าทางการเคลื่อนไหวของตนเองในแต่ละกลุ่มเพื่อสาธิตและนำเสนอหน้าห้อง


-อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมาแสดงการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวของกลุ่มตนเองหน้าห้อง อย่างมีขั้นตอน ขั้นนำ และใช้เครื่องเคาะจังหวะ คือแทมมารีน โดยมีรูปแบบการทำกิจกรรมพอสังเขปดังนี้ 
     ํถ้าคุณครูเคาะ1ครั้งให้เด็กๆก้าว1ครั้ง ไปทิศทางใด้ก็ได้
     ํถ้าคุณครูเคาะ2ครั้งให้เด็กๆก้าว2ครั้ง ไปทิศทางใดก็ได้
     ํถ้าคุณครูเคาะรัวๆให้เด็กๆเคลื่อนไหวเร็วๆอย่างอิสระ
     ํถ้าคุณครูเคาะ2ครั้งติดกันและเร็ว ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่

กลุ่มที่1

กลุ่มที่2

กลุ่มที่3(กลุ่มดิฉันเอง)

กลุ่มที่4


-อาจารย์แนะนำเครื่องดนตรี "กระดิ่ง" ซึ่งใช้เป็นเครื่องให้สัญญาณหรือการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวกับเด็กๆ โดยมีการเปรียบเทียบในแต่ละเสียง ว่ามีเสียง สูง หรือ ต่ำ กว่ากันหรือไม่อย่างไร ให้เด็กได้แยกเสียง แยกความหมายหรือสัญลักษณ์ในการปฏิบัติตอนทำกิจกรรมได้


-อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งตามกลุ่มของตนเอง จากนั้นก็แจกกระดิ่งกลุ่มละ2อัน ซึ่งมีเสียงที่แตกต่างกัน จากนั้นให้นักศึกษาลองคิดว่า จะจัดกิจกรรมอะไรให้เด็กๆ ที่ใช้ในการเคลื่อนไหวเพื่อให้เด็กๆได้แยกเสียงเป็นและปฏิบัติตามคำสั่งครูตามเสียงนั้นได้ โดยมีรูปแบบการทำกิจกรรมพอสังเขปดังนี้
ํถ้าครูกดกระดิ่ง(เสียงสูง) ให้เด็กๆทำตัวกว้างๆใหญ่ๆ
ํถ้าครูกดกระดิ่ง(เสียงต่ำ) ให้เด็กๆทำตัวเล็กๆที่สุด


กลุ่มที่1

กลุ่มที่2

กลุ่มที่3

กลุ่มที่4



ความรู้ที่ได้รับ
-ได้รู้จักและได้ฝึกฝนการสาธิตการสอนการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวให้กับเด็กปฐมวัย
-ได้คิดและวางแผนร่วมกับสมาชิกในกลุ่มเพื่อทำกิจกรรม
-ได้ทดลองปฏิบัติแนวทางการสอนในสภาพจริง
-ได้เห็นถึงพัฒนาการที่เด็กจะได้รับและสิ่งที่เราควรปรับปรุง

ประเมินตนเอง
-ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
-สนับสนุนเพื่อนและชื่นชมผลงานเพื่อนเพื่อให้กำลังใจ
-เข้าเรียนตรงเวลาและแต่งกายเรียบร้อย

ประเมินเพื่อน
-ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์ได้มอบหมาย
-ทำงานอย่างสงบไม่เสียงดัง
-แต่งกายเรียบร้อย

ประเมินอาจารย์
-มีวิธีการให้ความรู้แนวทางกับนักศึกษาเป็นอย่างดี
-ติชมการทำกิจกรรมของนักศึกษาตามสภาพจริง
-น่ารัก แต่งกายเรียบร้อย
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น